NT จับมือ จุงหวา เทเลคอม - เดอะ ไวท์สเปซ รุก 5G Enterprise Private Network
30 ธันวาคม 2564


National Telecom (NT)ผนึกกำลังลงนามร่วมมือกับ Chunghwa Telecom (CHT)ผู้นำด้านเทคโนโลยีและยักษ์ใหญ่โทรคมนาคมผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือ 5G ของประเทศไต้หวัน พร้อมบุกให้บริการ 5G แบบ Private Network บนความถี่ 26 GHz สำหรับโรงงาน Electronic ชั้นนำในประเทศไทย ซึ่งการใช้ 5G จะทำให้การทำงานเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งการฝึกอบรมพนักงาน การให้ความช่วยเหลือในการปฏิบัติการ และการควบคุมอุปกรณ์ด้วยภาพจากทางไกล เป็นการเตรียมความพร้อมที่จะก้าวเข้าสู่การเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีดิจิทัล

    วันที่ 16 ธันวาคม 2564 ที่ บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) (NT) สำนักงานแจ้งวัฒนะ นายณัฐวุฒิ ศาสตราวาหะ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่สายงานสื่อสารไร้สาย 2 NT คุณ ซาราห์ อู๋ (Sarah Wu) ประธานกลุ่มธุรกิจระหว่างประเทศ จุงหวา เทเลคอม (Chunghwa Telecom) และ นายปกรณ์ พรรณเชษฐ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท เดอะ ไวท์สเปซ (WhiteSpace (WSP) ลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือโครงการ 5G Enterprise Private Network ระหว่าง บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) (NT) กับ Chunghwa Telecom และ บริษัท เดอะไวท์สเปซ จำกัด

บริษัท Chunghwa Telecom (จุงหวา เทเลคอม) ผู้นำด้านเทคโนโลยีและยักษ์ใหญ่โทรคมนาคมผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือ 5G ของประเทศไต้หวัน มีเป้าหมายที่จะนำประสบการณ์และโซลูชั่นบน 5G ขยายสู่อาเซียนโดยเลือกประเทศไทยเป็นประเทศเป้าหมายในการบุกเบิกธุรกิจ โดยเริ่มจากโซลูชั่นสำหรับโรงงานระดับใหญ่ การใช้ 5G เข้ามาช่วยจะทำให้การทำงานเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งปัจจุบันได้ร่วมมือกับบริษัทอิเล็กทรอนิกส์ชั้นนำเพื่อเตรียมการทดลองระบบ 5G แบบ Private Network ในเร็ว ๆ นี้

บริษัท เดอะ ไวท์สเปซ เป็นผู้ให้บริการ MVNO (Mobile Virtual Network Operator) ในระยะสี่ปีที่ผ่านมาพบว่าการเติบโตของหลากหลายธุรกิจที่ต่างพร้อมเข้าสู่ดิจิทัลเต็มรูปแบบ จึงเล็งเห็นอนาคตการให้บริการ 5G แบบ Private Network เป็นโอกาสที่บริษัทสามารถนำเสนอโซลูชั่นให้กับองค์กรที่มีความต้องการได้ดียิ่งขึ้น

 

ซาราห์ อู๋ (   Sarah Wu) ประธานกลุ่มธุรกิจระหว่างประเทศ จุงหวา เทเลคอม (Chunghwa Telecom) กล่าวว่า

บริษัท จุงหวา เทเลคอม ขยายความสำเร็จของไต้หวันมาสู่ตลาดใหม่ในภูมิภาคอาเซียนเป็นเวลายาวนานอย่างต่อเนื่อง ด้วยการเป็นพันธมิตรกับกลุ่มบริษัทโทรคมนาคมมากมาย อาทิ โทรคมนาคมแห่งชาติ (NT) ของประเทศไทย กลุ่มบริษัทเวียดเทล (Viettel Group) ของประเทศเวียดนาม สิงค์เทล (Singtel) ของประเทศสิงคโปร์ รวมถึงบริษัทเทเลคอมข้ามชาติอื่น ๆ และยังได้ชักชวนนักธุรกิจชั้นนำของไต้หวันมาร่วมทีมเสริมความแข็งแกร่งเพื่อให้ทันกับการเติบโตอย่างรวดเร็วของภูมิภาคอาเซียน”

นายณัฐวุฒิ ศาสตราวาหะ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่สายงานสื่อสารไร้สาย  2 NT กล่าวว่า

วัตถุประสงค์การลงนามบันทึกข้อตกลงในครั้งนี้ เพื่อส่งเสริม ผลักดัน และประสานความร่วมมือในการร่วมดำเนินการตามนโยบายรัฐบาลและแนวทางการดำเนินการต่าง ๆ ทางด้านเทคโนโลยีในภาครัฐและภาคเอกชนให้เป็นไปตามยุทธศาสตร์ชาติฯ และนโยบายของรัฐบาล แนวทางการดำเนินงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลประสิทธิภาพสูงให้ครอบคลุมทั่วประเทศ และปรับเปลี่ยนสู่การเป็นรัฐบาลดิจิทัล โดย NT มีศักยภาพและพร้อมที่จะเป็นหน่วยงานสำคัญของภาครัฐ ไม่ว่าจะเป็นโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลและโทรคมนาคม อาทิ คลื่นความถี่ เสาโทรคมนาคม สายไฟเบอร์ออฟติก ซึ่งเป็นองค์ประกอบสำคัญอย่างยิ่งในการขับเคลื่อนนโยบายรัฐ โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านเมืองอัจฉริยะ (Smart City) หรืออุตสาหกรรมอัจฉริยะ (Smart Industry) เป็นต้น”

ปกรณ์ พรรณเชษฐ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท เดอะ ไวท์สเปซ (   WhiteSpace (WSP) ให้ความเห็นว่า

บริษัท เดอะ ไวท์สเปซ มีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้มีส่วนร่วมในพัฒนาการครั้งนี้ ซึ่งจะนำไปสู่การพัฒนา 5G แบบ Private Network ในวงการอุตสาหกรรม ระบบ 5G แบบ Private Network for Enterprise จะเป็นการเติมเต็มระบบ Ecosystem โดยทางบริษัทมองว่า 5G จะเป็นหนึ่งในทางเลือกสำหรับการทำธุรกิจ MVNO ในอนาคต ในโอกาสนี้ต้องขอขอบคุณบริษัทโทรคมนาคมแห่งชาติที่ให้ความไว้วางใจและโอกาสในการสร้างความร่วมมือครั้งนี้ และขอขอบคุณบริษัท CHT International ที่ให้ความเชื่อมั่น บริษัท เดอะ ไวท์สเปซ ในฐานะ Local Partner เราเชื่อมั่นว่าการร่วมมือในครั้งนี้จะทำให้การนำ 5G มาใช้ในอุตสาหกรรมในลักษณะ Private Network มีความน่าสนใจและเป็นไปได้อย่างสูงในอนาคต”